ống cấp nước | ống thoát nước | ống HDPE | ống PVC | ống tưới Xung dot loi ich va khat vong thinh vuong Chuyển đến nội dung chính

Xung dot loi ich va khat vong thinh vuong

Cần đưa vào luật một số quy định mới và sửa đổi các quy định hiện hành để giảm thiểu tình huống xung đột lợi ích, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng.

“Kiểm soát xung đột lợi ích (XĐLI) là điều kiện thiết yếu để Việt Nam đạt được khát vọng trở thành một quốc gia thịnh vượng với thể chế hiện đại vào năm 2035”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo công bố báo cáo nghiên cứu “Kiểm soát XĐLI trong khu vực công – Quy định và thực tiễn ở Việt Nam”.

Gần 70% số DN và cán bộ công chức (CBCC) có biết rõ việc tặng/nhận quà cho rằng mục đích tặng quà chủ yếu là giúp giải quyết công việc. “Nhiều hình thức XĐLI khác nhau ở khu vực công đã trở thành luật chơi, gây suy giảm hiệu quả và liêm chính trong các thiết chế công”, đây là một bình luận nhỏ trong bản báo cáo chung “Kiểm soát XĐLI trong khu vực công – Quy định và thực tiễn ở Việt Nam” của Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới.


Ảnh minh họa

Bốn hình thức XĐLI phổ biến nhất là tặng quà – nhận quà (quà là tiền, là hiện vật); Đầu tư chia sẻ lợi ích (CBCC đầu tư chia sẻ lợi ích với DN trong lĩnh vực họ quản lý hoặc có liên quan đến lĩnh vực họ quản lý, các DN này hay được gọi là DN sân sau); Sử dụng lợi thế thông tin có được từ vị trí công tác để vụ lợi như để đầu tư, môi giới bất động sản, đầu tư chứng khoán…; và Ra quyết định hoặc tác động để có lợi cho người thân (ra tác động để tuyển dụng người thân…).

Các tình huống XĐLI đang diễn ra tương đối phổ biến ở nhiều khâu của quản lý Nhà nước và trên nhiều ngành, lĩnh vực. Trong đó, 3 lĩnh vực có nhiều XĐLI nhất là quản lý đấu thầu, cấp phép và phê duyệt dự án, bổ nhiệm và tuyển dụng. Tiếp đến là 2 lĩnh vực thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm. Có tới 35% số CBCC đã đối diện với các tình huống XĐLI, kể cả những tình huống vi phạm quy định hiện hành như việc tuyển dụng và bổ nhiệm người thân hay việc tạo điều kiện để người thân có được hợp đồng hoặc dự án.

Trong số 18% số DN có tham gia đấu thầu với cơ quan Nhà nước trong 12 tháng qua, chỉ có 36% cho rằng cuộc đấu thầu đó là khách quan, minh bạch, trong khi 38% tin rằng có “chạy chọt” và 50% cho rằng có sự ưu ái người thân. Nhiều DN tặng quà để không bị “phân biệt đối xử”, trong khi CBCC tặng quà cho cấp trên để thể hiện “sự biết điều”.

Thế nhưng nhiều biện pháp kiểm soát XĐLI theo quy định của pháp luật còn chưa được thực hiện. Có từ 25% đến 40% CBCC được hỏi cho rằng cơ quan họ không thực hiện các biện pháp kiểm soát XĐLI. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết XĐLI là một chế định được phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia nhưng ở Việt Nam chưa có.

Chính vì vậy, mục tiêu cuối cùng của báo cáo là khuyến nghị cần đưa vào luật một số quy định mới và sửa đổi các quy định hiện hành để giảm thiểu tình huống XĐLI, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng. Cần có quy định không cho phép CBCC nhận quà tặng dưới mọi hình thức và mọi giá trị, đặc biệt là CBCC trong những ngành, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực. Và cần có một hệ thống kiểm soát XĐLI hiệu quả; kiểm soát và loại bỏ các “khoảng trống” trong hoạt động quản lý đối với XĐLI; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vi phạm về XĐLI.
  • CENINVEST NHÀ PHÂN PHỐI ĐỘC QUYỀN DỰ ÁN THE GOLDEN PALM
TS. Nguyễn Sĩ Dũng – nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bổ sung: Tránh XĐLI là một đòi hỏi về công vụ. Một người làm việc ở một thiết chế công thì phải có quy chế đạo đức công vụ. XĐLI ở đại biểu Quốc hội là rất lớn và tầm rất cao. Một đại biểu Quốc hội làm DN thì khi thảo luận về một vấn đề có lợi cho DN cần từ chối tham gia. “Chúng ta không thể nói đến kiểm soát XĐLI mà lại bỏ qua một thiết chế hàng đầu của nước ta, đó là Quốc hội. Nên đưa XĐLI vào trong việc lập pháp và các đại biểu coi đó là nguyên tắc của đạo đức”, ông Dũng phát biểu.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn thiết kế hệ thống ống cấp nước tự chảy

Đường  ống cấp nước  tự chảy là công trình cấp nước tập trung, được xây dựng và sử dụng ở các vùng núi, vùng trung du. Lợi dụng địa hình có sự chênh lệch về độ cao, từ nguồn nước (nước ngầm mạch lộ hoặc nước mặt từ các khe suối...) được lựa chọn tại các vị trí có độ cao so với khu dân cư, sau khi được tập trung, được sử lý (nếu cần, tức là nguồn nước không được sạch ) ở công trình đầu nguồn sẽ được dẫn xuống điểm tiêu thụ nước tức là khu dân cư ở phía dưới thông qua hệ thống đường  ống nước  (đường  ống nhựa PVC ,  ống HDPE  hoặc đường ống thép, ống gang, ống kim loại tráng kẽm...), cung cấp nước cho các thôn, xóm, bản làng khu dân cư. Tại các điểm dùng nước của cụm dân cư sẽ lắp đặt các trụ vòi hoặc các bể công cộng hoặc các nhánh đường ống vào từng hộ gia đình thông qua đồng hồ đo nước. Khả năng phục vụ của công trình Cấp nước tự chảy là rất lớn có thể cấp nước cho vài chục hộ đến vài trăm và hàng ngàn hộ. Sơ đồ dây truyền công nghệ hệ cấp nước tự chảy  

Cuộc chiến trong ngành ống nhựa

Sức ép M&A dữ dội từ các đối thủ nước ngoài buộc các doanh nghiệp  ống nhựa  trong nước phải tìm thế phá vây. Cuộc gọi lúc nửa đêm của Hana Trương, đại diện một quỹ đầu tư mạo hiểm vào thị trường mới nổi tại thung lũng Silicon, làm ông Hùng thức giấc. Hơn 2 tháng trước, khi cầm trong tay giấy phép gia hạn nhập khẩu nguyên liệu nhựa, vị chủ tịch doanh nghiệp với 25 năm kinh nghiệm trong nghề nhựa này vẫn trăn trở về nguồn vốn lưu động kinh doanh. Mặc dù dự đoán đúng được xu thế tăng giá nhựa nguyên liệu trước biến thiên đi lên ngắn hạn của giá dầu, nhưng cái khó của việc xin tài trợ thương mại L/C từ các ngân hàng nội địa vào thời điểm cuối năm làm cho ông phải suy nghĩ và quyết tâm tìm những cánh cửa mới. Đêm nay, với quyết định đồng thuận rót hơn 1,5 triệu USD cấp vốn giai đoạn I từ quỹ đầu tư Mỹ đã giúp ông thực hiện được lời hứa về cái Tết sung túc cho hơn 300 nhân viên công ty tại Bình Dương. Tuy nhiên, mùa xuân của hơn 3.000 ông chủ doanh nghiệp nhựa khác sẽ có nhiều màu sắc k

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân tại Vinacomin

(Ảnh minh hoạ). Các sai sót tồn tại được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới bao gồm cả việc thực hiện thăm dò khi chưa có giấy phép, thăm dò vượt chiều sâu cho phép; Thẩm định, phê duyệt đề án khi chưa được sự cho phép của cơ quan cấp phép thăm dò; các đề án thăm dò ở nước ngoài không thuộc phạm vi được chi từ nguồn Quỹ. TKV cũng thực hiện chỉ định thầu cho các đơn vị vừa lập đề án, vừa thi công không đúng quy định; Thực hiện chỉ đạo, điều chỉnh hệ số đơn giá các đề án khoan thăm dò không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, ký kết phụ lục hợp đồng ngoài thời gian hiệu lực của hợp đồng gốc; chưa phân định rõ trách nhiệm của từng bên trong việc chậm tiến độ hợp đồng, không xử phạt chậm tiến độ do lỗi của đơn vị thi công; Quản lý và hạch toán chi phí thực hiện đầu tư vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại Dự án Xử lý chống sạt lở mái ta luy đường nối Quốc lộ 18A và Mỏ than Ngã Hai tại Công ty Than Quang Hanh. Việc quản lý và quyết toán Quỹ Thăm dò và Quỹ Môi trường tại TKV hàng năm còn nhiề