ống cấp nước | ống thoát nước | ống HDPE | ống PVC | ống tưới Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo Vinafood 2 do đầu tư thua lỗ Chuyển đến nội dung chính

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo Vinafood 2 do đầu tư thua lỗ

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có công văn yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) khẩn trương thoái vốn Nhà nước ở các đơn vị mà Tổng công ty đã góp vốn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; sớm trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát tài chính tại Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Vinafood 2 phải khẩn trương xử lý các tồn tại trước đây; đề xuất, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Sớm hoàn thành việc thoái vốn và cổ phần hóa Tổng công ty theo đúng tiến độ, kế hoạch đã được duyệt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ thực hiện kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm và xử lý theo quy định đối với Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc và Kiểm soát viên Vinafood 2 liên quan đến những hậu quả kinh doanh thua lỗ, nợ khó đòi, mất vốn Nhà nước.

Trước đó, hồi cuối năm 2015, sau khi kết thúc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Vinafood 2 và một số đơn vị thành viên, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Vinafood 2 kiểm điểm, tổ chức chỉ đạo kiểm điểm và xử lý theo quy định liên quan đến những khuyết điểm và vi phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn sai quy định số tiền trên 9.920 tỷ đồng và gần 63 triệu USD, dẫn đến hậu quả kinh doanh thua lỗ, nợ khó đòi, mất vốn nhà nước.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sớm có kết luận điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc tại Công ty CP Lương thực Vĩnh Long và Công ty CP Lương thực Hậu Giang; đồng thời tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra Chính phủ để điều tra, xử lý đối với các sai phạm trong việc đầu tư góp vốn thành lập Công ty CP Vận tải biển Hoa Sen của công ty mẹ.

Tổng số tiền mà Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý sau thanh tra tại Vinafood 2 và một số đơn vị thành viên là gần 206 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinafood 2 phải thực hiện thu hồi tổng số tiền gần 9,3 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định, sớm đề xuất Thủ tướng phê duyệt đề án tổ chức, sắp xếp lại mô hình hoạt động của Vinafood 2, ban hành, điều chỉnh cơ chế, nhất là các cơ chế quản lý vốn, tài sản, giá mua bán lương thực, cơ chế đặc thù trong kinh doanh lương thực của tổng công ty.

Trong một báo cáo đánh giá tình hình tài chính và kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 và kế hoạch năm 2016, Vinafood 2 cho biết, trong năm 2015, dù kế hoạch sẽ có lãi khoảng 345 tỷ đồng nhưng thực tế Vinafood 2 đã lỗ hơn 67 tỷ đồng.

Trong năm trước đó là năm 2014, Vinafood 2 cũng có khoản lỗ lên tới gần 890 tỷ đồng. Trong đó, riêng công ty mẹ lỗ 31 tỷ đồng trong năm 2015 sau khi lỗ 873 tỷ đồng trong năm trước đó. Lỗ luỹ kế đến cuối năm 2015 của Vinafood 2 là 1.114 tỷ đồng, bằng 30,4% vốn chủ sở hữu.

Theo báo cáo, về tình hình thu hồi công nợ, tổng nợ tồn đọng phải thu hồi đến ngày 30/6/2015 là 657 tỷ đồng, đã dự phòng nợ phải thu là hơn 338 tỷ đồng. Trường hợp không thu hồi được công nợ trong năm 2015 cuối năm phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi bổ sung khoảng 112 tỷ đồng.

Phương Dung

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn thiết kế hệ thống ống cấp nước tự chảy

Đường  ống cấp nước  tự chảy là công trình cấp nước tập trung, được xây dựng và sử dụng ở các vùng núi, vùng trung du. Lợi dụng địa hình có sự chênh lệch về độ cao, từ nguồn nước (nước ngầm mạch lộ hoặc nước mặt từ các khe suối...) được lựa chọn tại các vị trí có độ cao so với khu dân cư, sau khi được tập trung, được sử lý (nếu cần, tức là nguồn nước không được sạch ) ở công trình đầu nguồn sẽ được dẫn xuống điểm tiêu thụ nước tức là khu dân cư ở phía dưới thông qua hệ thống đường  ống nước  (đường  ống nhựa PVC ,  ống HDPE  hoặc đường ống thép, ống gang, ống kim loại tráng kẽm...), cung cấp nước cho các thôn, xóm, bản làng khu dân cư. Tại các điểm dùng nước của cụm dân cư sẽ lắp đặt các trụ vòi hoặc các bể công cộng hoặc các nhánh đường ống vào từng hộ gia đình thông qua đồng hồ đo nước. Khả năng phục vụ của công trình Cấp nước tự chảy là rất lớn có thể cấp nước cho vài chục hộ đến vài trăm và hàng ngàn hộ. Sơ đồ dây truyền công nghệ hệ cấp nước tự chảy  

Cuộc chiến trong ngành ống nhựa

Sức ép M&A dữ dội từ các đối thủ nước ngoài buộc các doanh nghiệp  ống nhựa  trong nước phải tìm thế phá vây. Cuộc gọi lúc nửa đêm của Hana Trương, đại diện một quỹ đầu tư mạo hiểm vào thị trường mới nổi tại thung lũng Silicon, làm ông Hùng thức giấc. Hơn 2 tháng trước, khi cầm trong tay giấy phép gia hạn nhập khẩu nguyên liệu nhựa, vị chủ tịch doanh nghiệp với 25 năm kinh nghiệm trong nghề nhựa này vẫn trăn trở về nguồn vốn lưu động kinh doanh. Mặc dù dự đoán đúng được xu thế tăng giá nhựa nguyên liệu trước biến thiên đi lên ngắn hạn của giá dầu, nhưng cái khó của việc xin tài trợ thương mại L/C từ các ngân hàng nội địa vào thời điểm cuối năm làm cho ông phải suy nghĩ và quyết tâm tìm những cánh cửa mới. Đêm nay, với quyết định đồng thuận rót hơn 1,5 triệu USD cấp vốn giai đoạn I từ quỹ đầu tư Mỹ đã giúp ông thực hiện được lời hứa về cái Tết sung túc cho hơn 300 nhân viên công ty tại Bình Dương. Tuy nhiên, mùa xuân của hơn 3.000 ông chủ doanh nghiệp nhựa khác sẽ có nhiều màu sắc k

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân tại Vinacomin

(Ảnh minh hoạ). Các sai sót tồn tại được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới bao gồm cả việc thực hiện thăm dò khi chưa có giấy phép, thăm dò vượt chiều sâu cho phép; Thẩm định, phê duyệt đề án khi chưa được sự cho phép của cơ quan cấp phép thăm dò; các đề án thăm dò ở nước ngoài không thuộc phạm vi được chi từ nguồn Quỹ. TKV cũng thực hiện chỉ định thầu cho các đơn vị vừa lập đề án, vừa thi công không đúng quy định; Thực hiện chỉ đạo, điều chỉnh hệ số đơn giá các đề án khoan thăm dò không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, ký kết phụ lục hợp đồng ngoài thời gian hiệu lực của hợp đồng gốc; chưa phân định rõ trách nhiệm của từng bên trong việc chậm tiến độ hợp đồng, không xử phạt chậm tiến độ do lỗi của đơn vị thi công; Quản lý và hạch toán chi phí thực hiện đầu tư vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại Dự án Xử lý chống sạt lở mái ta luy đường nối Quốc lộ 18A và Mỏ than Ngã Hai tại Công ty Than Quang Hanh. Việc quản lý và quyết toán Quỹ Thăm dò và Quỹ Môi trường tại TKV hàng năm còn nhiề