ống cấp nước | ống thoát nước | ống HDPE | ống PVC | ống tưới Thủ tướng: Chính phủ không đi bán bia, bán sữa! Chuyển đến nội dung chính

Thủ tướng: Chính phủ không đi bán bia, bán sữa!

 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Thủ tướng: “Chính phủ không đi bán bia, bán sữa”

Theo ông Mai Tiến Dũng, về công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước được Chính phủ chỉ đạo thực hiện với tinh thần công khai minh bạch, phải niêm yết trên sàn chứng khoán, phải đấu thầu, đấu giá, phải có tư vấn và phải dẫn chiếu theo giá thị trường… Các khâu thực hiện phải dưới sự sự giám sát của người dân.

Trong cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước, Chính phủ cũng xác định tinh thần sẽ không khống chế các doanh nghiệp, chỉ cần làm sao vẫn giữ được thương hiệu quốc gia, thu được lợi ích cao nhất, hiệu quả cao nhất cho Nhà nước, từ đó, sử dụng nguồn tiền thu về một cách minh bạch, mang lại lợi ích cho người dân.

Trao đổi thêm với phóng viên Dân Trí về vấn đề này tại cuộc họp báo chiều nay, ông Mai Tiến Dũng khẳng định, vấn đề cổ phần hóa và bán vốn Nhà nước là vấn đề lớn được Nhà nước chú trọng và nhân dân quan tâm. Chủ trương là yêu cầu tất cả các doanh nghiệp khi thoái vốn đều phải niêm yết trên thị trường chứng khoán.

“Trong khi đó Sabeco và Habeco chưa niêm yết, không thể hiện đúng tinh thần của Luật. Trong việc này Thủ tướng yêu cầu, ngay sau cuộc họp, hai công ty này phải làm ngay việc niêm yết, để tạo minh bạch về tài chính. Có giao dịch trên sàn, lấy giá giao dịch để dẫn chiếu, nghiên cứu thêm làm cơ sở đưa ra mức giá khởi điểm khi thoái vốn Nhà nước, và cũng tính toán được về sức mua của nhà đầu tư”, ông Dũng cho hay.

Ngoài ra, người phát ngôn Chính phủ cũng nhấn mạnh: “Niêm yết là chuyện bắt buộc chứ không phải có thể niêm yết hay không niêm yết”.

Bán hết vốn khỏi Sabeco, Habeco có ngày 49.000 tỷ đồng

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết thêm, hiện tại, cả Sabeco và Habeco đều đã thực hiện cổ phần hóa. Tại Habeco, hiện tại Nhà nước đang nắm giữ 81,79% vốn điều lệ. Còn tại Sabeco, Nhà nước sở hữu 89,59%. Do quy mô vốn của hai doanh nghiệp này khác nhau nên Bộ Công Thương trình lộ trình thoái vốn của từng doanh nghiệp lên Chính phủ cũng khác nhau.

Cụ thể, ông Hải cho biết, theo tờ trình của Bộ Công Thương, Nhà nước sẽ thoái toàn bộ 81,79% tại Habeco tương đương với 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2016.

Còn tại Sabeco do doanh nghiệp này có quy mô lớn nên Bộ Công Thương đề nghị sẽ chia lộ trình thoái vốn làm 2 đợt: Đợt 1 thoái 53,59% trong năm 2016 dự kiến thu về 24.000 tỷ đồng; 36% cổ phần còn của Nhà nước tại doanh nghiệp này sẽ được thoái hết trong năm 2017, ước thu về 16.000 tỷ đồng, sau khi Sabeco đã thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, hoạt động thoái vốn sẽ được thực hiện theo Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Luật Cạnh tranh, các luật chống độc quyền và các quy định khác.

Trước mắt, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Habeco và Sabeco thực hiện niêm yết, sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bộ sẽ triển khác các công việc khác như thuê tư vấn để xác định giá, thực hiện đấu giá công khai theo thông lệ quốc tế. Giá bán sẽ được xác định thông qua tư vấn độc lập (có thể là các nhà tư vấn nước ngoài), giá niêm yết trên sàn chứng khoán. Các nhà đầu tư không phân biệt trong nước hay ngoài nước đều có thể tham gia đấu giá.

Nói với Dân Trí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Quyết định 51 ngày 15/9/2014 về thoái vốn và bán cổ phần của doanh đã quy định rất rõ: 90 ngày sau khi doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa là đã phải làm thủ tục để trở thành công ty đại chúng và nếu đủ điều kiện thì sau 1 năm phải niêm yết trên thị trường chứng khoán.

“Hiện nay việc niêm yết trên thị trường chứng khoán là việc bắt buộc đối với các doanh nghiệp Nhà nước sau khi cổ phần hóa. Tiến độ này cần được đẩy mạnh và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Bích Diệp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn thiết kế hệ thống ống cấp nước tự chảy

Đường  ống cấp nước  tự chảy là công trình cấp nước tập trung, được xây dựng và sử dụng ở các vùng núi, vùng trung du. Lợi dụng địa hình có sự chênh lệch về độ cao, từ nguồn nước (nước ngầm mạch lộ hoặc nước mặt từ các khe suối...) được lựa chọn tại các vị trí có độ cao so với khu dân cư, sau khi được tập trung, được sử lý (nếu cần, tức là nguồn nước không được sạch ) ở công trình đầu nguồn sẽ được dẫn xuống điểm tiêu thụ nước tức là khu dân cư ở phía dưới thông qua hệ thống đường  ống nước  (đường  ống nhựa PVC ,  ống HDPE  hoặc đường ống thép, ống gang, ống kim loại tráng kẽm...), cung cấp nước cho các thôn, xóm, bản làng khu dân cư. Tại các điểm dùng nước của cụm dân cư sẽ lắp đặt các trụ vòi hoặc các bể công cộng hoặc các nhánh đường ống vào từng hộ gia đình thông qua đồng hồ đo nước. Khả năng phục vụ của công trình Cấp nước tự chảy là rất lớn có thể cấp nước cho vài chục hộ đến vài trăm và hàng ngàn hộ. Sơ đồ dây truyền công nghệ hệ cấp nước tự chảy  

Cuộc chiến trong ngành ống nhựa

Sức ép M&A dữ dội từ các đối thủ nước ngoài buộc các doanh nghiệp  ống nhựa  trong nước phải tìm thế phá vây. Cuộc gọi lúc nửa đêm của Hana Trương, đại diện một quỹ đầu tư mạo hiểm vào thị trường mới nổi tại thung lũng Silicon, làm ông Hùng thức giấc. Hơn 2 tháng trước, khi cầm trong tay giấy phép gia hạn nhập khẩu nguyên liệu nhựa, vị chủ tịch doanh nghiệp với 25 năm kinh nghiệm trong nghề nhựa này vẫn trăn trở về nguồn vốn lưu động kinh doanh. Mặc dù dự đoán đúng được xu thế tăng giá nhựa nguyên liệu trước biến thiên đi lên ngắn hạn của giá dầu, nhưng cái khó của việc xin tài trợ thương mại L/C từ các ngân hàng nội địa vào thời điểm cuối năm làm cho ông phải suy nghĩ và quyết tâm tìm những cánh cửa mới. Đêm nay, với quyết định đồng thuận rót hơn 1,5 triệu USD cấp vốn giai đoạn I từ quỹ đầu tư Mỹ đã giúp ông thực hiện được lời hứa về cái Tết sung túc cho hơn 300 nhân viên công ty tại Bình Dương. Tuy nhiên, mùa xuân của hơn 3.000 ông chủ doanh nghiệp nhựa khác sẽ có nhiều màu sắc k

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân tại Vinacomin

(Ảnh minh hoạ). Các sai sót tồn tại được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới bao gồm cả việc thực hiện thăm dò khi chưa có giấy phép, thăm dò vượt chiều sâu cho phép; Thẩm định, phê duyệt đề án khi chưa được sự cho phép của cơ quan cấp phép thăm dò; các đề án thăm dò ở nước ngoài không thuộc phạm vi được chi từ nguồn Quỹ. TKV cũng thực hiện chỉ định thầu cho các đơn vị vừa lập đề án, vừa thi công không đúng quy định; Thực hiện chỉ đạo, điều chỉnh hệ số đơn giá các đề án khoan thăm dò không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, ký kết phụ lục hợp đồng ngoài thời gian hiệu lực của hợp đồng gốc; chưa phân định rõ trách nhiệm của từng bên trong việc chậm tiến độ hợp đồng, không xử phạt chậm tiến độ do lỗi của đơn vị thi công; Quản lý và hạch toán chi phí thực hiện đầu tư vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại Dự án Xử lý chống sạt lở mái ta luy đường nối Quốc lộ 18A và Mỏ than Ngã Hai tại Công ty Than Quang Hanh. Việc quản lý và quyết toán Quỹ Thăm dò và Quỹ Môi trường tại TKV hàng năm còn nhiề