ống cấp nước | ống thoát nước | ống HDPE | ống PVC | ống tưới Mất 4.000 tỉ vì ô tô Trung Quốc trốn thuế? Chuyển đến nội dung chính

Mất 4.000 tỉ vì ô tô Trung Quốc trốn thuế?

Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) cơ khí Việt Nam (VAMI), cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều kiến nghị của các DN hội viên về tình trạng các đơn vị nhập khẩu xe của Trung Quốc (TQ) khai báo giá thấp hơn giá trị thực nhằm lách thuế.

Khai giá nhập chỉ bằng nửa giá thực

Theo các DN lắp ráp ô tô Việt Nam (VN), hiện một số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ TQ như Howo (còn gọi là xe “hổ vồ”), Dongfeng, Sinotruk… khai báo không trung thực để không phải đóng thuế.

Đơn cử như loại xe Ben Chassis Howo 8X4 có tờ khai nhập khẩu từ ngày 17-4 đến ngày 28-6-2016 chỉ 21.865 USD/chiếc, tương đương hơn 480 triệu đồng. Nhưng giá thực tế của loại xe này là 40.900 USD/chiếc, tương đương gần 900 triệu đồng. Như vậy, mức chênh lệch giữa giá thực tế và giá khai báo lên đến hơn 400 triệu đồng.

VAMI cho rằng với mức khai báo thấp như trên, nếu theo mẫu tờ khai vào tháng 6-2016, mỗi xe nhập khẩu về VN, ngân sách nhà nước thất thu khoảng 4.759 USD, tương ứng 104 triệu đồng/chiếc. “Trên thực tế, năm ngoái có tới 40.000 chiếc được nhập về từ thị trường TQ với kim ngạch nhập khẩu trên dưới 1 tỉ USD, trong đó nhiều nhất là xe tải. Nếu số xe này khai gian giá trốn thuế thì tính ra chúng ta thất thu khoảng 4.000 tỉ đồng chỉ trong một năm” - ông Long tính toán.

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cơ khí Duy Khanh kiêm Phó Chủ tịch Hội Cơ khí TP.HCM, phân tích thêm việc khai báo giá trị thấp khiến Nhà nước thất thu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Chẳng hạn DN nhập khẩu ô tô TQ mua về bán giá thấp, kê khai không có lợi nhuận, thậm chí lỗ thì tiền thuế thu nhập DN cũng bị thất thu.

Đại diện một hãng sản xuất, lắp ráp ô tô tại VN cũng cảnh báo tình trạng xe TQ lách thuế có thể khiến các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải đóng cửa, ngừng sản xuất. Lý do là giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu giá rẻ nhờ lách luật, trốn thuế.

Việt Nam nhập nhiều xe đầu kéo, xe sơmi rơmoóc từ Trung Quốc. Ảnh: QH

Việt Nam nhập nhiều xe đầu kéo, xe sơmi rơmoóc từ Trung Quốc. Ảnh: QH

Kiểm chặt xe nhập

Để ngăn chặn tình trạng xe TQ trốn thuế, ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch VAMI, cho hay hiệp hội đã kiến nghị Bộ Tài chính tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu. Đặc biệt là kiểm soát chặt các DN nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm báo giá sai để xác minh, làm rõ hóa đơn đầu ra, đầu vào nhằm tránh thất thu thuế cho Nhà nước, tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu bình đẳng. Đồng thời, Bộ phải có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các DN vi phạm.

Nhiều DN ô tô trong nước cũng cho rằng sẽ khó cạnh tranh lại ô tô nhập từ TQ nếu tình trạng khai gian giá không được kiểm soát chặt và xử phạt nặng. “Khi DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không cạnh tranh nổi với xe TQ, phải giảm lượng xe sản xuất thì đồng nghĩa các đơn hàng cung ứng thiết bị linh kiện, phụ tùng… cũng giảm theo. Từ đó các DN cơ khí sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền” - đại diện một hãng xe phân tích.

Ông Nguyễn Việt Dũng, giám đốc một công ty chuyên kinh doanh ô tô tại TP.HCM, nhận định nguyên nhân ô tô TQ “làm mưa làm gió” tại VN trong một thời gian dài một phần là nhờ trốn thuế nên giá thấp. Chẳng hạn các dòng xe như Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,... nhập vào VN bán với giá thường chỉ bằng 2/3, thậm chí bằng một nửa so với xe trong nước lắp ráp hoặc xe Hàn Quốc, Nhật Bản cùng loại.

Không chỉ vậy, theo ông Dũng, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ TQ rất thấp, dưới 15% (có loại được miễn thuế) so với nhập linh kiện phải chịu thuế 15%-25%. “Điều này dẫn đến sự yếu thế của ngành chế tạo cơ khí, sản xuất và lắp ráp xe trong nước” - ông Dũng nói.

Trả lời phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM về tình trạng tờ khai nhập ô tô Trung Quốc ghi giá trị thấp hơn giá thực, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết sẽ rà soát lại và có văn bản cụ thể cho VAMI.

Lốp ô tô Trung Quốc có dấu hiệu gian lận

Gần đây, nhiều DN trong nước đã phản ánh đến các cơ quan chức năng tình trạng lốp ô tô từ TQ nhập vào VN có dấu hiệu gian lận thương mại về giá. Theo đó, các nhà nhập khẩu chỉ khai mức giá thấp 75 USD/cái trong khi giá xuất xưởng vào khoảng 210 USD/cái; khai sai mã số hàng hóa nhập khẩu để trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng...

Trước tình trạng trên, Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, TP thực hiện kiểm tra, rà soát về giá trị hải quan, mã số hàng hóa… của mặt hàng này.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan trong bảy tháng đầu năm nay, dù đứng thứ tư về số lượng nhưng giá trị nhập khẩu ô tô từ TQ vào VN vẫn xếp thứ hai, chỉ đứng sau Thái Lan, với kim ngạch 301 triệu USD.

Lốp ô tô Trung Quốc có dấu hiệu gian lận

Gần đây, nhiều DN trong nước đã phản ánh đến các cơ quan chức năng tình trạng lốp ô tô từ TQ nhập vào VN có dấu hiệu gian lận thương mại về giá. Theo đó, các nhà nhập khẩu chỉ khai mức giá thấp 75 USD/cái trong khi giá xuất xưởng vào khoảng 210 USD/cái; khai sai mã số hàng hóa nhập khẩu để trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng...

Trước tình trạng trên, Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, TP thực hiện kiểm tra, rà soát về giá trị hải quan, mã số hàng hóa… của mặt hàng này.

Theo Quang Huy
Pháp luật TPHCM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn thiết kế hệ thống ống cấp nước tự chảy

Đường  ống cấp nước  tự chảy là công trình cấp nước tập trung, được xây dựng và sử dụng ở các vùng núi, vùng trung du. Lợi dụng địa hình có sự chênh lệch về độ cao, từ nguồn nước (nước ngầm mạch lộ hoặc nước mặt từ các khe suối...) được lựa chọn tại các vị trí có độ cao so với khu dân cư, sau khi được tập trung, được sử lý (nếu cần, tức là nguồn nước không được sạch ) ở công trình đầu nguồn sẽ được dẫn xuống điểm tiêu thụ nước tức là khu dân cư ở phía dưới thông qua hệ thống đường  ống nước  (đường  ống nhựa PVC ,  ống HDPE  hoặc đường ống thép, ống gang, ống kim loại tráng kẽm...), cung cấp nước cho các thôn, xóm, bản làng khu dân cư. Tại các điểm dùng nước của cụm dân cư sẽ lắp đặt các trụ vòi hoặc các bể công cộng hoặc các nhánh đường ống vào từng hộ gia đình thông qua đồng hồ đo nước. Khả năng phục vụ của công trình Cấp nước tự chảy là rất lớn có thể cấp nước cho vài chục hộ đến vài trăm và hàng ngàn hộ. Sơ đồ dây truyền công nghệ hệ cấp nước tự chảy  

Cuộc chiến trong ngành ống nhựa

Sức ép M&A dữ dội từ các đối thủ nước ngoài buộc các doanh nghiệp  ống nhựa  trong nước phải tìm thế phá vây. Cuộc gọi lúc nửa đêm của Hana Trương, đại diện một quỹ đầu tư mạo hiểm vào thị trường mới nổi tại thung lũng Silicon, làm ông Hùng thức giấc. Hơn 2 tháng trước, khi cầm trong tay giấy phép gia hạn nhập khẩu nguyên liệu nhựa, vị chủ tịch doanh nghiệp với 25 năm kinh nghiệm trong nghề nhựa này vẫn trăn trở về nguồn vốn lưu động kinh doanh. Mặc dù dự đoán đúng được xu thế tăng giá nhựa nguyên liệu trước biến thiên đi lên ngắn hạn của giá dầu, nhưng cái khó của việc xin tài trợ thương mại L/C từ các ngân hàng nội địa vào thời điểm cuối năm làm cho ông phải suy nghĩ và quyết tâm tìm những cánh cửa mới. Đêm nay, với quyết định đồng thuận rót hơn 1,5 triệu USD cấp vốn giai đoạn I từ quỹ đầu tư Mỹ đã giúp ông thực hiện được lời hứa về cái Tết sung túc cho hơn 300 nhân viên công ty tại Bình Dương. Tuy nhiên, mùa xuân của hơn 3.000 ông chủ doanh nghiệp nhựa khác sẽ có nhiều màu sắc k

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân tại Vinacomin

(Ảnh minh hoạ). Các sai sót tồn tại được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới bao gồm cả việc thực hiện thăm dò khi chưa có giấy phép, thăm dò vượt chiều sâu cho phép; Thẩm định, phê duyệt đề án khi chưa được sự cho phép của cơ quan cấp phép thăm dò; các đề án thăm dò ở nước ngoài không thuộc phạm vi được chi từ nguồn Quỹ. TKV cũng thực hiện chỉ định thầu cho các đơn vị vừa lập đề án, vừa thi công không đúng quy định; Thực hiện chỉ đạo, điều chỉnh hệ số đơn giá các đề án khoan thăm dò không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, ký kết phụ lục hợp đồng ngoài thời gian hiệu lực của hợp đồng gốc; chưa phân định rõ trách nhiệm của từng bên trong việc chậm tiến độ hợp đồng, không xử phạt chậm tiến độ do lỗi của đơn vị thi công; Quản lý và hạch toán chi phí thực hiện đầu tư vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại Dự án Xử lý chống sạt lở mái ta luy đường nối Quốc lộ 18A và Mỏ than Ngã Hai tại Công ty Than Quang Hanh. Việc quản lý và quyết toán Quỹ Thăm dò và Quỹ Môi trường tại TKV hàng năm còn nhiề