Đây là Triển lãm thường niên và uy tín được tổ chức một năm hai lần, tháng 08 tại Tp. Hồ Chí Minh và tháng 12 tại Tp. Hà Nội. Sự kiện Vietnam Medi Pharm Expo tại Tp. Hồ Chí Minh đã có thâm niên tổ chức 15 năm, một chặng đường dài trong hoạt động xúc tiến thương mại của ngành Y Dược, góp phần đáng kể trong việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiêp trong và ngoài nước. Qua đó, các công trình y tế, máy móc hiện đại, dược phẩm tiên tiến trên thế giới được tiếp cận trực tiếp tới khối các bệnh viện công tư và nhân dân cả nước, cũng như mang đến các hoạt động thương mai sôi nổi giữa các tập đoàn, công ty Dược phẩm là thế mạnh của Việt Nam với các nước trên thế giới.
Ông Hứa Phú Doãn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư và ngành dược - thiết bị y tế thuộc nhóm các ngành hấp dẫn đầu tư nhất hiện nay. Theo thống kê, doanh thu của thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam ước tính hiện vào khoảng 800 triệu USD/năm, con số này có thể đạt tới 1,2 tỷ USD vào năm 2016 và nâng lên 1,8 tỷ USD vào năm 2018. Mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 sẽ đạt khoảng 18-20%/năm.
Theo PGS,TS. Phạm Lê Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), khoảng 90% trang thiết bị y tế ở Việt là nhập khẩu. Trong đó, các quốc gia cung cấp chủ yếu TBYT cho Việt Nam là Nhật Bản, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Singapore chiếm khoảng 55% giá trị nhập khẩu TBYT của Việt Nam.
Như vậy có thể thấy, nhu cầu đầu tư Thiết bị y tế tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng và tập trung vào các thiết bị chẩn đoán hình ảnh, phòng mổ, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm chuyên sâu… Việc đầu tư trang TBYT công nghệ cao sẽ tập trung chủ yếu ở các bệnh viện lớn tại các thành phố lớn như (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…). Rêng TP. Hồ Chí Minh trong 3 năm tới ước tính sẽ đầu tư khoảng 900 triệu USD để nâng cấp TBYT cho các bệnh viện.
Tại Vietnam Medi Pharm Expo năm nay với sự góp mặt của 280 doanh nghiệp là các tâp đoàn lớn, các công ty uy tín đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Pháp, CHLB Đức, Ý, Nhật Bản, Pakistan, Urkaine, Belarus, Ai Cập, Ấn Độ, Hungary, Kazakhstan, Iran, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc,… với quy mô trưng bày 350 gian hàng. Nổi bật là 10 khu gian hàng quốc gia: Kazakhstan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Iran, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam.
Kazakhstan – quốc gia tham dự Vietnam Medipharm Expo lần đầu tiên với sự hỗ trợ của Bộ Đầu tư và Phát triển Kazakhstan trưng bày các sản phẩm: Dược phẩm; Ống thu gom máu chân không; Các sản phẩm y tế sử dụng một lần, … với mục đích mở rộng thị trường Việt Nam, cũng như mong muốn trao đổi kinh nghiệm trong điều trị hiếm muộn dưới sự phối hợp của Bệnh viện chợ Rẫy Tp. Hồ Chí Minh.
Khu gian hàng quốc gia đến từ Iran cũng là lần đầu tiên tham gia, nhóm mặt hàng chính được giới thiệu là Dược phẩm. Sau chuyến công du của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào giữa tháng 3 vừa qua, Việt Nam và Iran nhất trí thúc đẩy nâng kim ngạch thương mại song phương lên 2 tỷ USD trong năm năm tới. Việc tham gia triển lãm lần này cũng là một trong những bước đi mới của các doanh nghiệp trong hoạt động tìm kiếm thị trường tại Việt .
Đã từ lâu, các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn là những đối tác tin cậy trong việc hợp tác, chuyển giao công nghệ và cung cấp sản phẩm trong ngành y sinh, thẩm mỹ, nha khoa, phục hồi chức năng cho các bệnh viện và các đối tác thương mại Việt Nam. Tại triển lãm năm nay, hơn 30 doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có nhiều công ty đã tham gia nhiều năm tại Triển lãm như Công ty Skysoftgel với sản phẩm đóng gói và chế biến dược phẩm. SG Healthcare, InBody, Dmetec, Personal Medical, Hwail, Bc World… là các công ty đã có đối tác thương mại tại Việt Nam. Họ tham gia triển lãm với mục đích tiếp cận sâu hơn nữa tới khách hàng là các công ty, bệnh viện, phòng khám, trung tâm thẩm mỹ tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Không thể không kể đến các tập đoàn/ doanh nghiệp Việt Nam là các nhà sản xuất trong nước, các công ty thương mại, nhập khẩu lớn đều có mặt tại Vietnam Medi Pharm Expo trong nhiều năm qua. Số lượng doanh nghiệp Việt năm nay tham gia cao hơn so với các năm trước với 200 doanh nghiệp.
Trả lời câu hỏi về kết quả đạt được khi tham gia triển lãm, ông Qua Thất Chuân – Giám đốc Cty Cp Trang thiết bị y tế Nguyên Quốc chia sẻ:” Chúng tôi đã tham gia triển lãm Vienam Medi Pharm Expo trong nhiều năm qua, cả ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Chúng tôi là một doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực này, việc tham gia triển lãm giúp chúng tôi nâng cao uy tín, và cơ hội được gặp gỡ khách hàng là các bệnh viện lớn tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận. Chúng tôi nhận thấy triển lãm có quy mô ngày càng mở rộng, tạo được uy tín và tiếng vang lớn tới các tổ chức xúc tiếng nước ngoài, các Hiệp hội chuyên ngành và giới chuyên môn biết đến ngày càng nhiều. Thông qua triển lãm năm trước, chúng tôi đã gặp và đi đến thỏa thuận cung cấp trang thiết bi y tế cho các bệnh viện lớn như : FV Hospital, Bệnh viện Vũ Anh, Becamex, Vinmec, City International Hospital, …”
Ngoài các hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp, Triển lãm còn có Hội thảo “Giới thiệu thị trường Y Dược Việt Nam; Các quy định và chính sách” được phối hợp tổ chức với Hội Thiết Bị Y Tế Tp. Hồ Chí Minh và sự ủng hộ của Cục quản lý Dươc Việt Nam (Bộ Y Tế); Chương trình tham quan Bệnh viện chợ Rẫy nhằm giúp các đoàn doanh nghiệp nước ngoài có cái nhìn tổng quan và thiết thực về nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Triển lãm VIETNAM MEDI PHARM EXPO được tổ chức bởi Cty Vinexad – doanh nghiệp có bề dày hoạt động 40 năm trong lĩnh vực này. Kết quả của khách hàng tham gia là mục tiêu hướng tới của nhà tổ chức. Bằng nhiều các hoạt động quảng bá, truyền thông, tiếp cận doanh nghiệp, Ban tổ chức kỳ vọng Triển lãm Vietnam Medi Pharm Expo năm nay thực sự đem lại một kết quả toàn diện cho doanh nghiệp với số lượng khách tham quan dự kiến khoảng 15,000 lượt khách.
Nhận xét
Đăng nhận xét