Dự án có diện tích gần 60.000 m2, trong đó bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m và một cầu tàu 210 m, trang bị 2 hệ thống cẩu và hạ tầng kỹ thuật đi kèm, đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT.
Dự kiến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2018, dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ giúp nâng tổng diện tích Cảng Đà Nẵng lên gần 31 ha, đưa năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, đảm bảo năng lực phục vụ các tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT.
Dự án hoàn thành cũng đồng thời góp phần phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn; đưa Cảng Tiên Sa trở thành đầu mối giao thông quan trọng của TP Đà Nẵng để có thể phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho nhu cầu miền Trung và khu vực hành lang kinh tế Đông Tây.
Lễ khởi công dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2
Tổng mức đầu tư cho dự án ước khoảng gần 1000 tỷ đồng, trong đó 36% là nguồn vốn tự có, 31% vốn vay, 33% vốn huy động. Phương án huy động vốn này được cho là nhằm hạn chế tối đa những rủi ro và chủ động tại chính so với nguồn vốn ODA.
Theo thống kê, sản lượng khai thác hàng container từ 2011 qua Cảng Đà Nẵng tăng bình quân 20%/năm, riêng 6 tháng đầu năm nay đạt 146.000 TEUs, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2015. Riêng tháng 5 và 6, sản lượng container qua Cảng Đà Nẵng liên tiếp tăng trưởng tốt, với mức cao nhất là 29.431 TEUs qua Cảng vào tháng 6/2016, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2015.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng những tháng đầu năm nay đạt gần 3,5 triệu tấn, tăng hơn 12% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tăng trưởng nhanh của lượng hàng hóa khiến việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 là vô cùng cấp thiết, khi hiện tại đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua cảng đang có dấu hiệu chạm ngưỡng quá tải.
Khánh Hồng
Nhận xét
Đăng nhận xét