ống cấp nước | ống thoát nước | ống HDPE | ống PVC | ống tưới Doanh nghiệp vận tải sẽ bị "túm tóc" nộp thuế cho Uber Chuyển đến nội dung chính

Doanh nghiệp vận tải sẽ bị "túm tóc" nộp thuế cho Uber

Theo nguồn tin của Dân trí, Tổng cục Thuế đã nhận được báo cáo vướng mắc liên quan đến việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh của nhà đầu tư nước ngoài Uber tại Việt Nam của Cục Thuế Hà Nội ngày 25/9/2015 về việc trả lời chính sách thuế và công văn của Cục Thuế TPHCM vào ngày 30/11/2015 đối với hoạt động của Công ty TNHH Uber Việt Nam tại TPHCM.

Đến tháng 6/2016 này, sau hơn nửa năm tham khảo ý kiến của các cơ quan hữu quan như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, Ủy ban nhân dân TPHCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản trả lời hai đơn vị trên, hướng dẫn việc thực hiện quản lý thu thuế.

Về việc xác định ngành nghề kinh doanh của nhà thầu nước ngoài Uber, Tổng cục Thuế dẫn kết luận của Bộ KHĐT cho biết, dịch vụ cung cấp phần mềm để kết nối điều hành hoạt động vận tải do Công ty TNHH Uber đề xuất thí điểm thực hiện là ngành, nghề kinh doanh mới tại Việt Nam, chưa được quy định trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và hệ thống pháp luật điều chỉnh còn thiếu, chưa hoàn thiện.

Do đó, Bộ KHĐT đã đề nghị tạm thời xác định hoạt động sử dụng giải pháp công nghệ thông tin để kết nối vận tải vào "nhóm ngành nghề hoạt động kinh doanh khác".

Cục thuế TPHCM cho biết, Uber đã ủy quyền cho công ty kiểm toán PwC tại Việt Nam thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu

Cục thuế TPHCM cho biết, Uber đã ủy quyền cho công ty kiểm toán PwC tại Việt Nam thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu

Liên quan đến vấn đề đang được quan tâm hiện nay là việc xác định doanh thu tính thuế của các bên liên quan, Tổng cục Thuế cho hay, đối với nhà thầu Uber (tổ chức nước ngoài) là bên cung cấp giải pháp công nghệ cho các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải tại Việt Nam thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của nhà thầu Uber là phần doanh thu nhận được từ các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải theo tỷ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu giữa hai bên.

Còn đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ vận tải hành khách có sử dụng phần mềm quản lý của Uber thì doanh thu tính thuế là toàn bộ tiền cước vận chuyển hành khách (tính theo cước phí thực tế thu từ hành khách sau mỗi chuyến đi, bao gồm cả phần phí dịch vụ công nghệ trả cho nhà cung cấp).

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải là đối tác của nhà thầu Uber B.V còn phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thay thuế TNDN và GTGT cho nhà thầu Uber theo tỷ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu với nhà thầu Uber tính trên cước phí vận chuyển phát sinh thực tế thu từ khách hàng.

Tuy nhiên, mới đây, theo phản ánh của Cục Thuế TPHCM thì nhà thầu Uber đã ủy quyền cho công ty kiểm toán PwC tại Việt Nam thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu. PwC đồng thời cũng có trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời cũng như lưu giữ các tài liệu, chứng từ có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế của nhà thầu Uber.

Tại thời điểm 1/10/2014 trở về trước, theo quy định, tỷ lệ GTGT tính trên doanh thu tính thuế đối với ngành nghề kinh doanh khác là 30%, tỷ lệ thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế là 2%. Tuy nhiên, từ ngày 1/10/2014 trở đi, tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu và tỷ lệ % thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế với hoạt động kinh doanh khác đều là 2%.

Thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014, cho đến nay, việc thu thuế đối với Uber vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Hiện chưa có con số nào được phía cơ quan thuế đưa ra về việc chấp hành nghĩa vụ thuế của loại hình kinh doanh này tại Việt Nam. Điều này làm dấy lên lo ngại sự không công bằng với các doanh nghiệp vận tải khác ở Việt Nam. Trong khi cơ quan quản lý nhiều nơi tỏ ra bất lực.

Hồi đầu năm nay, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện có khoảng 4.000 taxi Uber hoạt động trên địa bàn do doanh nghiệp taxi Uber tại Hà Lan điều hành, ước tính đã thu được khoảng 1 tỷ đồng lợi nhuận đưa về Hà Lan.

Lợi nhuận từ hoạt động của Uber lại được chuyển 100% về Uber Hà Lan, sau đó mới trích trả lại cho cá nhân tại Việt Nam, chứ không phải như ký kết trong hợp đồng là phía đối tác Việt Nam giữ 80% và gửi 20% về phía Hà Lan. Do đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, việc giao cho các đối tác của Uber có trách nhiệm khấu trừ và nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng cho nhà thầu Uber theo tỉ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu với nhà thầu là không thể tiến hành.

Trong một lần trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, cơ quan thuế không thể đi tìm từng tài xế Uber để thu thuế bởi có hàng nghìn người ở khắp đất nước, là người làm công nhật, có hợp đồng không thời hạn với Uber.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó trưởng ban thường trực Ban cải cách (Tổng Cục thuế) cho biết, cơ quan thuế vẫn bảo lưu quan điểm thu thuế đối với tài xế Uber và sẽ tăng cường kiểm soát đối tượng nộp thuế này vì những cá nhân, tổ chức này đều đã phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải.

Bích Diệp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn thiết kế hệ thống ống cấp nước tự chảy

Đường  ống cấp nước  tự chảy là công trình cấp nước tập trung, được xây dựng và sử dụng ở các vùng núi, vùng trung du. Lợi dụng địa hình có sự chênh lệch về độ cao, từ nguồn nước (nước ngầm mạch lộ hoặc nước mặt từ các khe suối...) được lựa chọn tại các vị trí có độ cao so với khu dân cư, sau khi được tập trung, được sử lý (nếu cần, tức là nguồn nước không được sạch ) ở công trình đầu nguồn sẽ được dẫn xuống điểm tiêu thụ nước tức là khu dân cư ở phía dưới thông qua hệ thống đường  ống nước  (đường  ống nhựa PVC ,  ống HDPE  hoặc đường ống thép, ống gang, ống kim loại tráng kẽm...), cung cấp nước cho các thôn, xóm, bản làng khu dân cư. Tại các điểm dùng nước của cụm dân cư sẽ lắp đặt các trụ vòi hoặc các bể công cộng hoặc các nhánh đường ống vào từng hộ gia đình thông qua đồng hồ đo nước. Khả năng phục vụ của công trình Cấp nước tự chảy là rất lớn có thể cấp nước cho vài chục hộ đến vài trăm và hàng ngàn hộ. Sơ đồ dây truyền công nghệ hệ cấp nước tự chảy  

Cuộc chiến trong ngành ống nhựa

Sức ép M&A dữ dội từ các đối thủ nước ngoài buộc các doanh nghiệp  ống nhựa  trong nước phải tìm thế phá vây. Cuộc gọi lúc nửa đêm của Hana Trương, đại diện một quỹ đầu tư mạo hiểm vào thị trường mới nổi tại thung lũng Silicon, làm ông Hùng thức giấc. Hơn 2 tháng trước, khi cầm trong tay giấy phép gia hạn nhập khẩu nguyên liệu nhựa, vị chủ tịch doanh nghiệp với 25 năm kinh nghiệm trong nghề nhựa này vẫn trăn trở về nguồn vốn lưu động kinh doanh. Mặc dù dự đoán đúng được xu thế tăng giá nhựa nguyên liệu trước biến thiên đi lên ngắn hạn của giá dầu, nhưng cái khó của việc xin tài trợ thương mại L/C từ các ngân hàng nội địa vào thời điểm cuối năm làm cho ông phải suy nghĩ và quyết tâm tìm những cánh cửa mới. Đêm nay, với quyết định đồng thuận rót hơn 1,5 triệu USD cấp vốn giai đoạn I từ quỹ đầu tư Mỹ đã giúp ông thực hiện được lời hứa về cái Tết sung túc cho hơn 300 nhân viên công ty tại Bình Dương. Tuy nhiên, mùa xuân của hơn 3.000 ông chủ doanh nghiệp nhựa khác sẽ có nhiều màu sắc k

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân tại Vinacomin

(Ảnh minh hoạ). Các sai sót tồn tại được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới bao gồm cả việc thực hiện thăm dò khi chưa có giấy phép, thăm dò vượt chiều sâu cho phép; Thẩm định, phê duyệt đề án khi chưa được sự cho phép của cơ quan cấp phép thăm dò; các đề án thăm dò ở nước ngoài không thuộc phạm vi được chi từ nguồn Quỹ. TKV cũng thực hiện chỉ định thầu cho các đơn vị vừa lập đề án, vừa thi công không đúng quy định; Thực hiện chỉ đạo, điều chỉnh hệ số đơn giá các đề án khoan thăm dò không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, ký kết phụ lục hợp đồng ngoài thời gian hiệu lực của hợp đồng gốc; chưa phân định rõ trách nhiệm của từng bên trong việc chậm tiến độ hợp đồng, không xử phạt chậm tiến độ do lỗi của đơn vị thi công; Quản lý và hạch toán chi phí thực hiện đầu tư vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại Dự án Xử lý chống sạt lở mái ta luy đường nối Quốc lộ 18A và Mỏ than Ngã Hai tại Công ty Than Quang Hanh. Việc quản lý và quyết toán Quỹ Thăm dò và Quỹ Môi trường tại TKV hàng năm còn nhiề